Posted by Unknown on 00:31
Mi quc gia đu có mt nn văn hóa m thc đc trưng riêng và các quc gia châu Phi cũng vy. Châu Phi được biết đến là lc đa đen vi nn m thc giao thoa gia nhiu nn văn hóa m thc, đc sn nhiu vùng min khác nhau. Cùng Amthuc365.vn khám phá top 10 món ăn tuyt ngon không nên b qua khi đến châu Phi.

Châu Phi là lc đa có s giao thoa ca nhiu nn văn hóa, nên khi đt chân đến đây, du khách s có cơ hi thưởng thc nhiu đc sn vùng min khác nhau. Dưới đây là top 10 nhng món ăn được yêu thích nht ti châu lc này.


1. Thịt nướng và cháo ngô ở Nam Phi

Thịt nướng và cháo ngô là sự kết hợp tuyệt vời từ nhiều nền văn hóa khác nhau ở phía Nam châu Phi và đây cũng được xem là đặc sản tại vùng đất này. Theo nghĩa đen, "Pap en vleis" là thuật ngữ ám chỉ sự kết hợp giữa tinh bột và thịt nướng hoặc hầm, nước xốt cay, ít gia vị hay chakalaka ( rau củ ướp cay).

Theo Zulu, mt trong 11 ngôn ng chính thc ti Nam Phi, Shisa nyama nghĩa là “nướng tht”, được dùng đ ch s t tp vui v “bring-and-braai”, (tm dch: mang và nướng). Nhng ca hàng Shisa nyama thường nm cnh các ca hàng tht vì vy khách hàng có th t chn loi tht riêng mà mình thích đ nướng trên đng ci g cháy d di.

Ngoài ra, sườn, thịt bò, gà, thịt nướng và boerewors – một loại xúc xích có thể dùng với cháo ngô với nhiều hình thức khác nhau.

2. Gà Piri piri, ở Mozambique

Ẩm thực ở Mozambique, một quốc gia nằm ở Đông Nam châu Phi, là sự kết hợp giữa ẩm thực châu Phi, Bồ Đào Nha thêm hương vị phương Đông và Ả Rập. Với hương vị đặc trưng bao gồm những nguyên liệu như gia vị thơm, nước xốt piri piri nóng, nước xốt dừa kem kèm thêm hạt điều và đậu phộng.

Hi sn và tôm cay nóng thường là la chn hàng đu ca nhiu du khách khi đt chân ti Maputo, th đô ca Mozambique. Ngoài ra, Galinha à Zambeziana cũng là mt la chn thông minh, không th b l bi l đây chính là món ăn mang biu tượng ca vùng Mozambique. Mt ba ăn hoàn ho vi nhng món ăn ngon tuyt : hi sn, cơm vi nước xt, tht gà nướng Piri Piri, ht tiêu, ti, t và nước ct da.

Khách du lch thường gi Piri piri là gà nướng Piri piri. Theo truyn thng, món này còn được dùng kèm vi matapa – lá sn được nu chín trong nước đu phng.

3. Cơm Jollof và súp egusi ti Nigeria

Cơm Jollof là món mà mi du khách không th b l khi đến Nigeria và đây cũng là mt trong nhng món được ưa thích ti Tây Phi. Cơm Jollof đơn gin ch bao gm cơm, cà chua, hành tây và ht tiêu; thường được phc v ti nhng ba tic và các bui l t hp.

Bên cnh cơm Jollof, Nigeria còn ni tiếng vi món súp egusi. Thành phn chính ca súp gm có chui chiên và khoai lang nghin nh.

4. Bunny chow, Nam Phi

Bunny chow là mt loi đ ăn nhanh, ph biến Nam Phi. Bunny chow cũng là món ăn va hè đt tin, vi đc trưng là na hoc mt phn tư bánh mỳ được khoét rng rut và phn cà ri cc nóng được đ đy vào đó.

Được biết, vào thế k XIX, do đc thù công vic mà nhng người lao đng n Đ thường mua bunny chow và mang ti Nam Phi. Mi người có th mua bunny chow hu hết các thành ph ln, nhưng mt bt mí nh là bunny chow ti Durban là ngon nht.

5. Kapenta vi cháo ngô, Zimbabwe

Kapenta là món đc trưng cho phong cách Zimbabwe và đây cũng là món chinh phc được mi du khách đến vi Zimbabwe.

Ging như nhiu món ăn khác ti châu Phi, Kapenta được ăn kèm vi sadza – mt loi cháo ngô ngon tuyt, ni tiếng đây. Thành phn chính ca Kapenta là cá, cá nước ngt bt t h Tanganyika. Kapenta có c loi cá tươi và khô, được hm vi cà chua, hành, bt lc và ăn kèm vi rau xanh.



Mt điu đc bit là không th dùng dao, đĩa đ thưởng thc Kapenta. Theo truyn thng, bn cn dùng tay bc sadza, nhúng hoc cun nó cùng cá đi kèm đ tn hưởng.

6. Chambo vi nsima Malawi

Dường như Chambo là món ăn truyn thng có ý nghĩa và ngon nht ti Malawi bi l mi người Malawi khi xa quê hương s phi rơi l khi bt kỳ ai nhc đến t “chambo”.

Chambo được bán dc theo b h, thường đi kèm vi khoai tây chiên và nsima – mt loi cháo tương t như sadza ca người Zimbabwe hay pap ca người Nam Phi.
Mt điu chú ý, Chambo s không hoàn toàn tuyt vi nếu thiếu ndiwo – th được làm t bí ngô hoc lá sn, cà chua và bt lc. Nsima và ndiwo đu được coi là thc phm có ý nghĩa ti nhng vùng lân cn Zambia.

7. Tht thú rng Namibian, ti Namibia

Tht thú rng là món ăn ni tiếng khp các nước Nam Phi. Tuy nhiên ti Namibians, người dân khng đnh rng tht linh dương cuddu, nga vn, đà điu, linh dương Nam Phi… ca h là ngon nht.

Tht thú rng Namibian được dùng kèm vi món truyn thng là cháo ngô, kê và th không th thiếu đó là bia ngon Namibia.

m thc Namibia nh hưởng mnh m t các món truyn thng như xúc xích, tht tr bnh, dưa ci bp ca Đc và tht khô… ca người Nam Phi.

8. Muamba de galinha, ti Angola

Muamba de galinha là món truyn thng ca quc gia Angola và nh hưởng mnh m t món ăn B Đào Nha – nơi Anglo tng là thuc đa cũ.

Muamba de galinha được biết đến là món gà Muamba, đc trưng vi v cay, được hm vi du hoc bơ c, ti, t, mướp tây. Gà Muamba ni tiếng khp khu vc sông Congo, ti đây Muamba de galinha thường được ăn kèm vi lá sn và go trng.

Được xem là món ăn giàu cht dinh dưỡng và hương v cay xè, gà Muamba là món ph ngon tuyt thay thế cho nhng món cháo châu Phi giàu tinh bt, nhưng không hp khu v vi người phương Tây. 

9. Cape breyani, Nam Phi

Breyani là món ăn ngon tuyt có hương thơm đc trưng gm các nguyên liu như tht ướp, go, đu lăng và mt s gia v kết hp vi hành tây chiên giòn và trng luc chín.
Mt ni breyani đun nh la là món ăn yêu thích và phù hp vi nhng dp l k nim hay nhng bui đoàn t gia đình. Ngay t rong thi kì đu ca chế đ buôn bán nô l, thì breyani đã tr thành món ăn yêu thích ca nhng người phương Đông


Nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến nhà hàng Biesmiellah nằm trong khu phố lịch sử Malay, đường Pentz, phố Wale, Thành phố Cape.

10. Nyama na irio, Kenya

Khi bạn đặt chân đến Kenya, hỏi bất kỳ người dân nào ở đây về món ăn được yêu thích nhất, chắc chắn họ đều thốt lên “Irio” mà không một chút do dự nào!
Irio là món ăn được làm từ khoai tây nghiền, đậu Hà Lan, đậu, ngô và hành tây và món ăn này thường được ăn kèm với thịt nướng tẩm gia vị. Đây được xem là điểm mấu chốt tạo nên hương vị riêng biệt của món Nyama na irio.


Kenya ni tiếng vi nhng cuc chay đua đường dài vì thế nhng vn đng viên người Kenya s luôn tìm kiếm nhng món ăn có th ly li sc kho ca h sau mi cuc đua và Irio chính là la chn mà h mong mun.
Categories: